Vật liệu nội thất không động vật làm từ chai nhựa: Nhà thiết kế Heike Hustedt giải thích cách Volkswagen tối ưu hóa dấu ấn sinh thái của nội thất xe hơi. Mục tiêu là tái chế.
Volkswagen đang đặt mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính toàn tập đoàn trong quá trình sản xuất và sử dụng ô tô của mình xuống 30% so với năm 2018 vào năm 2030. Nhà sản xuất đã đặt cho mình mục tiêu trở nên trung hòa với khí hậu vào năm 2050. Để đạt được mục tiêu này, Volkswagen là phân tích và tối ưu hóa toàn bộ vòng đời của những chiếc xe: Từ nghiên cứu cơ bản, thông qua phát triển và sản xuất, đến tái chế sau khi kết thúc sử dụng.
Nhà thiết kế Heike Hustedt đã làm việc tại Volkswagen được 20 năm. Trong bộ phận Color & Trim, cô ấy chọn chất liệu và thiết kế các bề mặt trên và trong xe hơi. Trọng tâm của cô là phát triển các vật liệu bền vững để sản xuất hàng loạt. Trong một cuộc phỏng vấn, Heike Hustedt giải thích quá trình phát triển và sản xuất hàng loạt vật liệu bền vững trong bộ phận bề mặt nội thất.
Bà Hustedt , trọng tâm chính của bà lúc này là gì?
Bộ phận Color & Trim thường tập trung vào tất cả các vật liệu cho các bề mặt trên và trong xe hơi. Mọi thứ mà khách hàng nhìn thấy đều qua tay chúng tôi. Chúng tôi chỉ định cấu trúc, màu sắc và lớp hoàn thiện bề mặt: Bề mặt mềm, thô hay cứng. Trọng tâm chính của tôi vào lúc này là ID hoàn toàn bằng điện. gia đình, mà chúng tôi muốn thiết kế bền vững nhất có thể – và không có bất kỳ sản phẩm động vật nào.

“
Volkswagen đã sử dụng da không mạ crôm trong 25 năm.
_____
Volkswagen nói chung tiếp cận như thế nào để tạo ra một vật liệu bền vững hơn?
Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực khoa học vật liệu, đó là lý do tại sao chúng tôi biết tiềm năng của vật liệu của mình và biết bắt đầu từ đâu. Điều này thường xảy ra trong sự hợp tác chặt chẽ với các nhà phát triển và nhà cung cấp. Ví dụ: Volkswagen đã sử dụng da không mạ crôm được 25 năm. Trong Volkswagen Touareg, chúng tôi đã sử dụng một loại da sử dụng chiết xuất đã qua xử lý từ cành cây ô liu làm chất tannin kể từ năm 2019. Lá ô liu rụng khỏi cây khi thu hoạch ô liu thường bị đốt cháy.

Ghế da của Touareg R plug-in hybrid được làm từ da Puglia – chúng được thuộc da bền vững bằng cách sử dụng chiết xuất từ lá ô liu.

Ghế da của Touareg R plug-in hybrid được làm từ da Puglia – chúng được thuộc da bền vững bằng cách sử dụng chiết xuất từ lá ô liu.
Trong trường hợp này, một nhà cung cấp đã liên hệ với chúng tôi sớm và trình bày về quy trình thuộc da. Điều đó đã giúp chúng tôi chiến thắng ngay lập tức, vì thuộc da xanh ướt là một quy trình rất bền vững. Các tuyến đường vận chuyển ngắn là một lợi thế khác: Da đến từ Châu Âu, chủ yếu từ Nam Đức, và được thuộc da ở Ý.
Tại sao loại da bền vững này không được sử dụng trong ID. gia đình?
Chúng tôi muốn tránh sử dụng bất kỳ sản phẩm động vật nào trong ô tô điện của chúng tôi. Cùng với quyết định này, các vật liệu như Dinamica (ArtVelours) đã được chú trọng. Đây là một loại vải sợi nhỏ có cảm giác giống như da lộn. Nó có bề mặt mờ, thô và rất mềm. Trong ID. ô tô, chúng tôi kết hợp nó với da giả mịn, tạo ra giá trị và khả năng thu hồi trong toàn bộ ID. gia đình.
“
Chúng tôi muốn tránh sử dụng bất kỳ sản phẩm động vật nào trong ô tô điện của chúng tôi.
_____
Heike Hustedt
Nhà thiết kế màu sắc và trang trí
Da giả được làm từ dầu mỏ. Bạn đang thực hiện những cách tiếp cận nào ở đây?
Da giả đang có nhu cầu cao ở nhiều thị trường khác nhau, chẳng hạn như Mỹ. Nó được coi là mạnh mẽ và dễ dàng để làm sạch. Đây là lý do tại sao Volkswagen luôn cung cấp dịch vụ bọc ghế giả da tại nhiều thị trường. Một yếu tố khác: Đối với những khách hàng muốn tránh các sản phẩm động vật, giả da thường là lựa chọn thay thế duy nhất cho da thuộc.
Khi nói đến tính bền vững, da nhân tạo trước đây có những hạn chế vì nó chứa một tỷ lệ cao các thành phần gốc dầu mỏ. Cách tiếp cận của chúng tôi để cải thiện dấu ấn môi trường của da giả trong ngắn hạn là tăng tỷ lệ thành phần hữu cơ. Ví dụ, sử dụng da cà phê, mà chúng tôi hiện đang phát triển: Nguyên liệu thô đã chứa một tỷ lệ phần trăm các chất thay thế có nguồn gốc hữu cơ. Chúng tôi đang tiếp tục tăng tỷ lệ phần trăm bằng cách thay thế chất độn bằng da bạc cà phê, một sản phẩm phụ của quá trình rang cà phê. Điều này đã cho phép chúng tôi đạt được tỷ lệ vật liệu hữu cơ ấn tượng hơn 50% và cải thiện dấu chân sinh thái của da giả trong quá trình này.

Bạn muốn tăng tỷ lệ hữu cơ của da giả để có thể làm cho da giả có thể tái chế được nhiều hơn. Bạn hiện đang dự định sử dụng vật liệu gì cho việc này?
Chúng tôi đang hướng tới tỷ lệ vật liệu có thể tái chế càng cao càng tốt. Là một loại vật liệu lai bao gồm nhiều nguyên liệu thô khác nhau, việc tái chế da giả đòi hỏi rất nhiều nỗ lực. Đây là lý do tại sao chúng tôi cũng đang nghiên cứu các giải pháp thay thế lâu dài, phù hợp hơn với quy trình tái chế. Tuy nhiên, da cà phê là một bước tiến vượt bậc so với hiện trạng.
Hãy cho chúng tôi một cái nhìn tổng quan ngắn gọn: Loại hình phát triển vật chất này hoạt động như thế nào?
Trong bộ phận nội thất, chúng tôi thường vạch ra mục tiêu phát triển, sau đó bộ phận phát triển của Volkswagen tiếp cận các nhà cung cấp và yêu cầu vật liệu thử nghiệm. Dựa trên cơ sở này, chúng tôi tập trung vào việc phát triển một loại vật liệu được tối ưu hóa phù hợp cho sản xuất hàng loạt. Đây là trường hợp của da cà phê: Nguyên liệu thô cho da giả sáng tạo được cung cấp bởi nhà rang cà phê Heimbs có trụ sở tại Braunschweig. Họ có thể sản xuất ở quy mô công nghiệp và đang hợp tác rất chặt chẽ với chúng tôi.
Là một nhà sản xuất số lượng lớn toàn cầu, Volkswagen cần khả năng quy mô công nghiệp này. Vật liệu có thể vượt qua các bài kiểm tra phù hợp trong phòng thí nghiệm là chưa đủ. Điều quan trọng đối với các nhà cung cấp của chúng tôi là có thể sản xuất trên quy mô lớn hoặc sẵn sàng phát triển theo hướng này với sự cộng tác của Volkswagen – và mở rộng bản thân hoặc thay đổi cung cấp của họ trong quá trình này.
Cột mốc quan trọng tiếp theo trong công việc của bạn là gì?
Đối với chúng tôi, tỷ lệ vật liệu có thể tái chế cao nhất có thể là rất quan trọng. Chúng tôi hiện đang làm việc trên một phiên bản đặc biệt trong ID. gia đình. Trong những chiếc xe này, lớp lót mái, vải, thảm, ghế ngồi, tấm cửa và lớp hoàn thiện được làm từ vật liệu bền vững bao gồm 100% vật liệu tái chế – ví dụ: chai nhựa. Tỷ lệ cao các vật liệu có thể tái chế trong nội thất sản xuất khiến chúng ta khác biệt đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh. Và đây là dự án hải đăng nằm trong tập đoàn Volkswagen. Ví dụ: 140 chai nhựa 1,5 lít tái chế hoặc 380 chai nhựa 500 ml tái chế được sử dụng trong ID.4 2 . Qua đó, Volkswagen đang đảm nhận vai trò tiên phong và chứng minh rằng chúng tôi nghiêm túc thực hiện cam kết phát triển bền vững.

Heike Hustedt (r.), Nhà thiết kế màu sắc & trang trí

Ghế ngồi làm từ chai nhựa tái chế: 140 chai nhựa 1,5 lít hoặc 380 chai 500 ml được sử dụng trong ID.4.
Bạn có thể trình bày ngắn gọn viễn cảnh dài hạn của phát triển vật chất.
Chúng tôi đang áp dụng nhiều cách tiếp cận khác nhau. Với các sản phẩm như da cà phê, chúng tôi đang hoán đổi các thành phần riêng lẻ, chẳng hạn như chất độn, cho cái được gọi là “NawaRos” trong tiếng Đức – một từ viết tắt của nguyên liệu thô tái tạo. Về lâu dài, hành trình hướng tới sự bền vững sẽ chủ yếu liên quan đến việc tái chế. Một bước quan trọng trên hành trình là giảm số lượng các thành phần. Chúng tôi cũng đang giảm số lượng phần tử của các thành phần và số lượng lớp vật liệu trong thành phần. Điều này cũng có nghĩa là thay đổi các quy trình.
Nếu chúng ta có thể giảm một nửa hoặc thậm chí một phần ba số lượng các thành phần, một yêu cầu quan trọng về tái chế sẽ được đáp ứng. Khối xây dựng quan trọng cuối cùng là tối ưu hóa các quy trình tái chế. Ngay từ đầu, chúng tôi cần tạo ra các vật liệu theo cách mà chúng tôi có thể chuyển giao chúng cho quy trình tái chế khi kết thúc vòng đời sử dụng của ô tô.
Những thách thức ở đây là gì?
Thách thức lớn nhất là thiết kế ô tô. Đó là nơi mà các nhà thiết kế của chúng tôi phát huy tác dụng. Nếu chúng ta có thể xây dựng các tấm hoặc cửa chỉ từ một phần, đó chính xác là con đường đúng đắn để đi. Trong quá trình sản xuất, nhà thiết kế chính Jozef
Kabaň của chúng tôi đã và đang làm việc để giảm số lượng các biến thể có thể có để có lợi cho tính bền vững và giá trị. Nó cũng có thể cần thiết để thúc đẩy sự hiểu biết về cách tiếp cận này.
Ví dụ, các phương tiện truyền thông thường mô tả các chất liệu tổng hợp trong xe hơi có giá trị thấp hơn các vật liệu khác. Nhưng các chất tổng hợp có nguồn gốc đơn lẻ dễ tái chế không phải là một biện pháp tiết kiệm chi phí – chúng đang mở đường cho nền kinh tế tái chế. Vật liệu hỗn hợp được sử dụng trên xe hơi càng ít, chúng ta càng dễ dàng tái sử dụng vật liệu nhiều hơn một lần. Chúng tôi cảm thấy rằng đây là cách bền vững nhất để sản xuất ô tô.
Nguyên liệu thô nào được đặt ra ở đây?
Mặt khác, những thứ tồn tại trong suốt thời gian sử dụng của xe và dễ tái chế. Và mặt khác, những sản phẩm trông đẹp, cảm thấy tuyệt vời và được khách hàng xem là có giá trị. Chúng tôi đặt nhiều hy vọng vào PET và polypropylene. Cả hai loại nhựa đều có thể được tái chế rất dễ dàng, nếu chúng được giữ sạch sẽ. Và những nguyện vọng này không chỉ dành riêng cho ngành xây dựng ô tô, bạn cũng thấy chúng trong ngành thời trang chẳng hạn. Các nhà sản xuất giày huấn luyện đã sản xuất giày chỉ được làm từ một loại vật liệu có thể tái chế hoàn toàn. Giày được sản xuất bằng máy in 3D, dệt kim một phần, hàn một phần – nhưng nó chỉ được làm từ một vật liệu. Sau khi sử dụng, khách hàng có thể gửi lại, giày được chuyển lại toàn bộ vào chu trình. Ô tô là một sản phẩm phức tạp hơn không thể so sánh được với thời gian sử dụng lâu hơn rất nhiều.