Nghe có vẻ quen? Bạn bè, đồng nghiệp và các thành viên trong gia đình thảo luận về việc liệu ô tô điện có thực sự là tương lai hay không. Hydro hoặc nhiên liệu tổng hợp sẽ không phải là một lựa chọn tốt hơn? Một số lượng lớn các nhà khoa học cảm thấy câu hỏi này đã được trả lời. Giáo sư Maximilian Fichtner, chuyên gia về pin tại Viện Công nghệ Karlsruhe (KIT) cho biết: “Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng truyền động điện là phương pháp hiệu quả nhất để cung cấp năng lượng cho ô tô. Một nghiên cứu hiện tại tại Đại học Bundeswehr Munich cũng chứng minh thực tế rằng xe điện có lượng khí thải carbon nhỏ nhất. Chúng tôi đã tổng hợp mọi thứ bạn cần biết khi nói đến cuộc tranh luận về xe hơi trong năm điểm.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng truyền động điện cho đến nay là phương pháp hiệu quả nhất để cung cấp năng lượng cho ô tô.
1. Xe điện là hiệu quả nhất để lái xe
162
Những tổn thất thậm chí còn lớn hơn với nhiên liệu tổng hợp, được gọi là nhiên liệu điện tử: Phải mất 27 kilowatt giờ (kWh) điện để sản xuất chỉ một lít e-Diesel – với mức tiêu thụ trung bình là sáu lít sau mỗi 100 km, tạo ra 162 kWh. . Fichtner tính toán: “Với lượng năng lượng đó, bạn có thể lái một chiếc ô tô chạy bằng pin 1.000 km.

2. Ô tô điện ngày càng được nâng tầm
Xe điện đã có sẵn phạm vi sử dụng hàng ngày. Lấy ID.3 02 làm ví dụ: Mẫu xe nhỏ gọn của Volkswagen có thể đi được 549 km với bộ pin 77 kWh 03 . Với bộ pin 58 kWh 04 , nó có thể đi được 426 km và 45 kWh 05 cho phép phạm vi hoạt động lên đến 352 km với một lần sạc (WLTP trong mỗi trường hợp).
Theo các chuyên gia, tiến bộ công nghệ, chẳng hạn như cải tiến bộ lưu trữ hoặc khi lắp đặt pin, sẽ làm tăng đáng kể những khoảng cách này. Fichtner nói: “Ngay cả phạm vi 1.000 km cũng hợp lý. Volkswagen cũng đang làm việc với đối tác QuantumScape về việc phát triển công nghệ tế bào rắn. Mục tiêu: Phạm vi lớn hơn và thời gian sạc ngắn hơn.

Các mẫu xe điện, chẳng hạn như Volkswagen ID.3, đã rất hữu ích cho cuộc sống hàng ngày. Các chuyên gia như Maximilian Fichtner mong đợi sẽ thấy những cải tiến hơn nữa.
3. Ô tô điện có dấu chân tốt nhất trong khí hậu
Một số lượng lớn các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng ô tô điện chạy bằng pin có khả năng chịu khí hậu tốt nhất trong tất cả các dòng xe. Một trong những nghiên cứu này đã được đồng trình bày bởi ba viện nghiên cứu nổi tiếng vào năm 2020: Viện Nghiên cứu Mercator về Giao thông Toàn cầu và Biến đổi Khí hậu (MCC), Viện Nghiên cứu Tác động Khí hậu Potsdam (PIK) và Viện Paul Scherrer (PSI).
Điều quan trọng cần lưu ý: Lợi thế về khí hậu của ô tô điện đã phát triển đáng kể trong những năm gần đây. Đây là kết quả của sự tiến bộ trong sản xuất pin, tuổi thọ của pin lâu hơn và tỷ lệ năng lượng tái tạo lớn hơn ở Châu Âu. “So với động cơ đốt trong, việc sản xuất ô tô điện vẫn tốn nhiều năng lượng hơn. Nhưng điều đó được bù đắp sau vài chục nghìn km cung
cấp điện sạch được sử dụng ”, nhà nghiên cứu Christian Bauer của PSI cho biết.
Một nghiên cứu tại Đại học Bundeswehr Munich , được trình bày vào năm 2022, đã đưa ra kết quả tương tự: “Kết quả cho thấy rõ ràng rằng việc so sánh các phần phát thải riêng lẻ trong toàn bộ vòng đời của sản phẩm chỉ có ý nghĩa rất nhỏ nếu bạn muốn tranh luận về tính tương thích với khí hậu của các phương tiện khác nhau. Ví dụ, ô tô điện chạy bằng pin có lượng khí thải cao nhất trong quá trình sản xuất, nhưng lại có giá tốt hơn so với động cơ đốt trong cổ điển trong bối cảnh sử dụng và tái chế nói chung, ”trường đại học cho biết.

Dấu vết carbon cho thấy, trong phân khúc xe cỡ nhỏ của châu Âu, ô tô điện hoạt động tốt hơn ô tô chạy bằng động cơ diesel và xăng.
4. Xe điện bảo vệ môi trường xung quanh

Lấy ID.4 09 làm ví dụ: Trong chiếc SUV chạy điện của Volkswagen, hệ thống khí động học tinh vi tạo nên một hành trình rất yên tĩnh. Điều này có được nhờ các chi tiết như hình dạng của vỏ gương bên ngoài và các biện pháp cách nhiệt phức tạp trong khung xe. Những điều này làm giảm âm thanh trong không khí và âm thanh do kết cấu mà động cơ, khung gầm và lốp xe phát ra, góp phần tạo ấn tượng về khả năng phân phối điện gần như im lặng.
5. Ô tô điện tạo điều kiện cho cuộc cách mạng năng lượng
Không giống với hydro hoặc các loại nhiên liệu điện tử khác, việc chuyển đổi hoàn toàn sang ô tô điện sẽ làm giảm đáng kể nhu cầu năng lượng của ngành vận tải Đức. Điều này là do mức độ hiệu quả năng lượng cao của truyền động điện (xem điểm 1). Sử dụng các số liệu từ năm 2018, chuyên gia Fichtner ước tính tiết kiệm năng lượng hơn 75% trong ngành vận tải nếu tất cả 48 triệu xe du lịch được chuyển đổi sang chạy hoàn toàn bằng điện. Mặt khác, việc chuyển đổi hoàn toàn sang ô tô chạy bằng hydro sẽ làm tăng nhu cầu năng lượng của ngành vận tải lên khoảng một phần ba. Nói cách khác: Ô tô điện tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc cách mạng năng lượng vì chúng đòi hỏi phải tạo ra một lượng năng lượng thân thiện với khí hậu thấp hơn từ năng lượng gió hoặc quang điện.

Trạm sạc và chuỗi cung ứng
Chuỗi cung ứng:

Trong sáng kiến “Cobalt để phát triển”, Volkswagen đang vận động cùng với các công ty khác để cải thiện việc khai thác quy mô nhỏ ở Cộng hòa Dân chủ Congo. Dự án thí điểm nhằm cải thiện các điều kiện sức khỏe và an toàn, cũng như điều kiện sống, của người dân trong các cộng đồng xung quanh. Cũng trong sự hợp tác với các đối tác, Tập đoàn Volkswagen đã khởi xướng “Đối tác Lithium có trách nhiệm”, ủng hộ việc xử lý có trách nhiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bao gồm cả lithium ở Salar de Atacama, Chile.
Trạm sạc:

Volkswagen cũng đang mở rộng mạng lưới sạc nhanh công cộng ở Bắc Mỹ và Trung Quốc. Electrify America đang có kế hoạch xây dựng khoảng 10.000 trạm sạc nhanh ở Mỹ và Canada vào cuối năm 2025. Tại Trung Quốc, Volkswagen đang đặt mục tiêu thiết lập tổng cộng 17.000 trạm sạc nhanh vào năm 2025 thông qua liên doanh CAMS.
Công ty đã bán hộp treo tường để sạc tại nhà thông qua công ty con Elli. Việc cung cấp cũng bao gồm năng lượng xanh dựa trên năng lượng tái tạo của Volkswagen.
