Cải thiện sự thành công của mẫu xe, Volkswagen Teramont SUV 7 chỗ được làm mới mang đến thiết kế táo bạo hơn cũng như nâng cấp nội thất, kết nối tiên tiến, các tính năng hỗ trợ người lái mới và khả năng cung cấp hệ thống truyền động mở rộng. Được lắp ráp tại Chattanooga, Tennessee, Teramont kết hợp động lực lái xe nổi bật của Volkswagen và sự chú ý đến từng chi tiết, tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Khi nhắc đến dòng xe SUV 7 chỗ, nhiều người quan tâm đến hàng ghế cuối cùng. Hàng ghế thứ ba của Teramont khiến tôi ngạc nhiên về sự thoải mái. Tôi cao 1,75 mét và đầu của hàng ghế này vẫn chưa chạm trần, và nếu tôi đẩy hàng giữa ra sau hết mức có thể, đầu gối của tôi sẽ chỉ chạm một chút.
Volkswagen trang bị cho vị trí này khay đựng cốc ở hai bên, tuy nhiên cổng sạc chỉ ở bên trái. Điều tôi thích nhất ở hàng ghế này là lỗ thông hơi A / C nằm ở hàng ghế C, chứ không nằm phía trên trần xe như nhiều mẫu xe khác, ngăn gió thổi từ trên xuống.
Với chiều rộng gần 2.000mm, hàng ghế giữa đủ chỗ cho 3 người lớn. Vị trí này có cửa gió điều hòa, ô che nắng, cổng sạc Type-C… Nếu Teramont bổ sung thêm 2 màn hình tựa đầu ở khu vực này thì trải nghiệm cho hành khách ngồi hàng ghế giữa sẽ tốt hơn.

Không gian phía trước khoang lái được Volkswagen thiết kế theo triết lý của các mẫu xe châu Âu: hiện đại và tối giản. Bảng đồng hồ có thiết kế đối xứng với màn hình giải trí 8 inch ở trung tâm, khá nhỏ so với nhiều mẫu xe gần đây. Điểm nổi bật của màn hình này là khả năng điều khiển bằng cử chỉ, rất thú vị, mặc dù nó dường như không được sử dụng hàng ngày
Vô-lăng của Teramont không có bao quy đầu, một chi tiết hơi ấn tượng với mức giá hơn 2 tỷ đô la. Bù lại, vô-lăng D-Cut được thiết kế cho cảm giác lái thể thao, ngoài ra nó còn tích hợp một số nút liên quan đến điều khiển ga tự động, hệ thống âm thanh …
Động cơ không đuối sức khi chạy đường đèo
Động cơ không chạy khi lái xe Rời khỏi TP.HCM qua đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Đạo Giả, tốc độ xe nhanh chóng được đẩy lên 120 km / h. Khả năng cách ly âm thanh của Teramont khá tốt trên đường cao tốc, với rất ít tiếng vọng từ lốp xe từ ghế lái cũng như tiếng vọng từ bên ngoài vào trong xe.

Ở 120km / h, tốc độ vòng tua máy đạt khoảng 2000 vòng / phút, khá tốt cho một chiếc SUV cỡ lớn với động cơ 2.0L. Hệ thống treo của Teramont được Volkswagen thiết kế theo hướng mềm mại chứ không cứng như “đàn em” Tiguan, tạo cảm giác thoải mái khi đàm các gờ giảm tốc hay chướng ngại vật trên đường.
Để đến Đắk Lắk, chúng tôi chọn đèo Cồn Ó để thử khả năng xử lý của Teramont trên cung đường đèo dốc quanh co. Đáng ngạc nhiên, khi động cơ turbo 2.0L cho khả nằng phản hồi khá tốt. Mỗi khi đạp ga sâu để tăng tốc, hộp số giả lập 8 cấp không mất quá nhiều thời gian để chuyển số và đẩy vòng tua máy lên cao.
Hệ thống 4Motion 4WD của Volkswagen đã được tôi thử nghiệm trên những con đường đất sét gồ ghề và sỏi đá. Hệ thống hoạt động tốt, tôi đã thử tăng tốc đột ngột và vẫn không nghe thấy tiếng trượt của lốp.

Điểm trừ khi cầm lái Teramont đến từ việc thiếu đi trang bị lẫy chuyển số sau vô lăng, điều này khá bất tiện mỗi khi tôi chuyển sang chế độ lái S. Ngoài ra, hệ thống treo thiên về sự êm ái khiến cho người ngồi bên trong có cảm giác bồng bềnh khi phải đánh lái liên tục trên đèo.
Sau chuyến hành trình, mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp thực tế xe ghi nhận là 10,7 l/100 km, không quá chênh lệch với con số hãng đưa ra. Khối động cơ 2.0L tăng áp tuy nhỏ nhưng vẫn đủ đáp ứng những chuyến đi vào các địa hình đồi núi và gồ ghề, tất nhiên là không quá off-road.
Kích thước lớn mang đến không gian thoải mái trong khoang lái, tuy nhiên điều này lại khiến cho việc điều khiển chiếc xe trên những đoạn đường hẹp, nhiều xe máy khiến cho tôi gặp đôi chút khó khăn. Teramont bán tại Việt Nam không được trang bị camera toàn cảnh, tuy nhiên hệ thống cảm biến trước và sau cũng hỗ trợ tôi khá nhiều.

Kết luận
Volkswagen Teramont phù hợp với những khách hàng đang tìm kiếm một mẫu SUV cỡ lớn và có thiết kế không quá hào nhoáng, thay vào đó là một chiếc xe đơn giản nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu di chuyển hàng ngày.
Teramont giống như nhiều mẫu xe Volkswagen khác tại Việt Nam, mang chất “Đức” rõ nét nếu so sánh với xe Hàn Quốc hay Nhật Bản. Nguồn gốc châu Âu khiến giá xe khá cao, bù lại là những ưu điểm về khung gầm, động cơ và cách âm, trong khi công nghệ và trang bị không quá nổi trội.
Mức giá 2,349 tỷ đồng sẽ khiến cho nhiều người cân nhắc giữa Volkswagen Teramont và Ford Explorer đang được bán với giá 2,366 tỷ đồng. Cả 2 mẫu xe đều được nhập khẩu từ Mỹ, kích thước tổng thể không quá chênh lệch với nhau. Về thiết kế, Ford Explorer có phần nhỉnh hơn so với Teramont, trong khi với những người thích xe châu Âu, mẫu xe của Volkswagen xứng đáng được lái thử trước khi đưa ra quyết định.