Nếu bạn lái xe trên một con phố ở Mỹ và chỉ nhìn vào những chiếc xe mới, bạn có thể được tha thứ vì nghĩ rằng bạn đang ở trong một bộ phim đen trắng.
Năm ngoái, người mua ô tô ở Mỹ thường chọn màu trắng hơn bất kỳ màu nào khác, theo sau là màu bạc và đen, theo các chuyên gia về sơn ô tô. Đó là xu hướng trong một thập kỷ, một phần của quá trình phát triển lâu dài hơn đối với các sắc thái mờ trong ngoại thất ô tô kéo dài từ 70 năm trước. Đó là một trong những điều mà các chuyên gia Volkswagen cho rằng có khả năng sẽ tiếp tục – với một tia hy vọng cho những người tò mò về màu sắc.
“Màu sắc luôn thay đổi, và nhận thức về màu sắc của chúng ta luôn phát triển tùy thuộc vào những gì chúng ta nhìn thấy, những gì chúng ta quan sát và những gì chúng ta sống cùng”, Nhà thiết kế Màu sắc và Trang trí cao cấp của Volkswagen Jung Lim “Limmy” Park cho biết.
Những bộ phim cũ về đường cao tốc của Mỹ từ năm 1950 đến năm 1970 đã thể hiện được tinh thần của thời đại với những màu sắc sặc sỡ như thủy lam, đỏ anh đào, cá hồi và vàng – một cảnh tượng thường thấy trên đường lúc bấy giờ. Từ năm 1970 đến 1990, những người lái xe bắt đầu chuyển sang màu trung tính và hướng về màu nâu, xanh lá cây và xanh lá cây. Ngày nay, các biến thể của màu trắng, đen, xám và bạc chiếm hơn một nửa thị trường, chỉ còn 21% số xe bán ra vào năm 2020 thuộc nhóm màu đỏ, xanh lục hoặc xanh lam. Người Mỹ được cho là ưa chuộng màu đen cho các loại xe hạng sang, và màu xám đã thay thế màu bạc cho tất cả các loại xe do được coi là màu cao cấp và hiện đại hơn.
Park lưu ý: “Màu bạc từng phổ biến hơn màu xám, nhưng nó đã thực sự biến mất. “Màu xám mang đến rất nhiều biến thể từ mát đến ấm, đậm đến nhạt, sang trọng lung linh cho đến hiệu ứng phẳng ngoài trời. Vì vậy, màu xám nói lên nhiều hơn tính cách mà người lái xe muốn giao tiếp. ”
Tại Volkswagen, thiết kế màu sắc được lấy cảm hứng từ vô số nguồn – từ thiên nhiên, thực phẩm và thể thao, đến công nghệ kỹ thuật số mới và trải nghiệm ảo. Việc xác định mục tiêu màu sắc khi bắt đầu dự án xe cho phép các nhà thiết kế màu sắc tạo ra bảng màu hoàn hảo cho người lái dự định của mô hình. Hiểu được mong muốn của khách hàng đi đôi với việc lựa chọn màu sắc phù hợp với phong cách thân xe và ảnh hưởng đến xu hướng màu sắc của ngành.
Thiết kế màu sắc “phức tạp và là một lý thuyết phức tạp phụ thuộc vào thiết kế của chiếc xe, loại xe, kích thước của chiếc xe và các loại xu hướng dự báo về nhân khẩu học và lối sống nhất định,” Park nói.

Trong khi xu hướng màu sắc trong thời trang, thiết kế nội thất và công nghệ đang diễn ra trên toàn cầu, xu hướng màu sắc ô tô vẫn mang tính khu vực cao. Nó không chỉ là sở thích văn hóa; màu đỏ ở Hoa Kỳ có thể khác với màu đỏ ở Đức do môi trường xung quanh của khu vực đó.
Park nói: “Làm việc trong thế giới màu sắc, tôi biết được rằng Châu Á Thái Bình Dương, Châu Âu và Bắc Mỹ có những sở thích về màu sắc rất riêng biệt. “Ví dụ, Châu Á Thái Bình Dương thực sự là [khu vực] ít màu sắc nhất… và ở Châu Âu, so với Bắc Mỹ, màu xám luôn được ưa chuộng hơn màu bạc, cũng như màu xanh lam.”
“Sở thích về màu sắc thực sự phản ánh các xu hướng văn hóa và xã hội độc đáo và thậm chí cả địa lý [của một khu vực],” Park nói thêm.
Volkswagen đã tiếp tục thử nghiệm các màu sắc táo bạo ngay cả khi thị trường ưa chuộng các màu trắng và đen, từ màu vàng Kurkuma của Atlas và Arteon đến chương trình Spektrum cho Golf R cho phép người mua lựa chọn từ 40 sắc thái rực rỡ.
Park giải thích: “Màu sắc được tìm thấy trên những chiếc Xe buýt và Bọ cánh cứng nguyên bản là biểu tượng của Volkswagen và tiếp tục được công nhận ngay cả khi những màu sắc này không còn được sản xuất nữa. “Màu vàng tươi sáng đương đại trên Volkswagen ID. Khái niệm Buzz là một ví dụ tuyệt vời về cách hình ảnh màu gốc có thể được diễn giải lại cho công nghệ cao và nó không có sẵn ở những nơi khác mà ở Volkswagen. ”
Park cho biết, nhu cầu của thị trường đối với các màu đen, trắng và đơn sắc ở giữa sẽ tiếp tục, nhưng người tiêu dùng đang thể hiện sự thèm muốn và quan tâm hơn đến việc quay trở lại các màu sắc tươi sáng và táo bạo hơn. Nguyên nhân? Bởi vì phần lớn cuộc sống của chúng ta hiện nay được lọc qua màn hình – từ điện thoại đến máy tính bảng, máy tính đến tivi – một bộ phận tài xế nhất định sẽ muốn những chiếc xe hiển thị trực quan trong đời thực giống như thực tế.
“Tất cả chúng ta đều bị ảnh hưởng bởi cuộc sống kỹ thuật số của chúng ta thông qua đại dịch và màu sắc bạn chủ yếu nhìn thấy [trên] màn hình của bạn nhiều hơn là các đối tượng vật lý thực tế.” Park nói. “Chắc chắn là tương lai đang trở nên đầy màu sắc.”
