Trong thời buổi xã hội giãn cách và làm việc tại nhà như hiện nay, nhiều người trong số bạn dành ít thời gian hơn trên xe hơi. Để thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội được chính phủ đề ra giúp hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19.
Việc bảo quản xe ô tô của bạn đúng cách là chìa khóa để giữ cho xe luôn trong tình trạng tốt nhất. Là chủ sở hữu xe hơi, bạn có thể nhận thấy rằng việc để xe của bạn nhàn rỗi trong thời gian dài có thể có tác động đáng kể. Từ sơn đến kính chắn gió, từ ắc quy đến lốp xe, không có thành phần nào của xe miễn nhiễm với những tác động tàn phá của việc ngồi không quá lâu.
Dưới đây là một số cách giúp xe của bạn luôn hoạt động trơn tru sau những ngày dài tránh dịch.
1. Đỗ xe vị trí mát mẻ, phủ bạt bảo vệ xe:

Khi phải đậu xe trong thời gian dài, việc lựa chọn vị trí đậu xe một cách khôn ngoan là điều quan tâm hàng đầu. Nơi bạn đậu sẽ đảm bảo rằng xe của bạn ở trong tình trạng tốt nhất sau đại dịch.
Một lựa chọn không tốt về chỗ đậu xe có thể tàn phá thân xe của bạn, chính xác là màu sơn của nó. Ví dụ, nếu bạn đậu xe dưới gốc cây có rỉ nhựa, lớp sơn sẽ trở nên mềm hơn theo thời gian cho đến khi bắt đầu mòn. Tương tự như vậy, phân chim cũng có thể là một thảm họa tuyệt đối – nó giống như đổ axit vào thân xe của bạn.
Hơn nữa, hãy chắc chắn rằng bạn không chọn bề mặt mềm, dễ thấm nước như cỏ để đậu xe. Những bề mặt như vậy sẽ dễ dàng tạo điều kiện cho hơi ẩm xâm nhập vào gầm xe của bạn, dẫn đến hình thành rỉ sét. Cuối cùng, hãy chọn một nơi đậu xe mà xe của bạn không có khả năng nhận được ánh nắng trực tiếp, vì sức nóng của mặt trời cũng có thể làm hỏng lớp sơn xe của bạn.
Đỗ xe ở nơi an toàn với mục đích tránh các mối đe dọa từ thời tiết là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc bảo quản xe. Nếu không có điều kiện để xe trong gara có mái che, thì cần đỗ xe ở nơi mát mẻ, thoáng đãng và dùng bạt che phủ để tránh mưa bão 1 cách tối đa.
2. Ngắt kết nối ắc quy ô tô:

Mặc dù tất cả các bộ phận trên xe của bạn đều có nguy cơ bị hư hại do không hoạt động trong thời gian dài, nhưng ắc quy sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Lái xe ô tô thường xuyên là cách giữ cho pin của nó hoạt động ổn định. Khi điều đó không thể được thực hiện và xe của bạn không hoạt động trong nhiều ngày, pin sẽ bắt đầu cạn kiệt nhanh chóng; Trong thời gian ngắn khoảng hai tuần, ắc quy ô tô của bạn có thể bị mất điện hoàn toàn, lúc này chắc chắn bạn sẽ phải tốn chi phí thay thế.
Để tránh những hư hỏng và chi phí thay thế có thể xảy ra, hoặc tránh mất điện không cần thiết và pin yếu:
– Hãy tắt tất cả các thiết bị điện trên xe.
– Tháo cực âm ắc quy nếu để xe lâu (hàng tháng). Với một số dòng xe bình dân, việc tháo cọc âm và lắp lại không ảnh hưởng gì, nhưng cũng có nhiều dòng xe, đặc biệt là xe sang có thể bị lỗi phần mềm điều khiển. Cách tốt nhất là chủ xe nên tham khảo ý kiến của các kỹ thuật viên trước khi quyết định tháo cực âm ắc quy.
– Cùng với đó, đều đặn hàng tuần, nên nổ máy chạy động cơ không tải ít nhất 15 phút đến 30 phút để sạc pin mỗi tuần một lần hoặc 1-2 ngày một lần giúp ắc quy hoạt động tốt và kéo dài tuổi thọ của ắc quy, không bị hết điện khi sử dụng sau khoảng thời gian giãn cách xa hội. Tránh nổ máy khi xe đang đỗ trong không gian kín như tầng hầm hoặc trong nhà vì khí thải thải ra có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tắt đèn và điều hòa để sạc đầy pin.
– Kiểm tra tình trạng ắc quy đúng cách giúp chủ xe linh hoạt trong việc xử lý các tình huống khẩn cấp. Đối với pin ướt, hãy kiểm tra xem mức dung dịch pin còn đủ hay không. Đối với pin khô, hãy kiểm tra màu của đèn báo trạng thái pin.
3. Duy trì việc vệ sinh rửa xe, dọn dẹp nội thất và khoang máy đúng cách:

Việc xe sạch sẽ từ trong ra ngoài sẽ tránh được nguy cơ hư hỏng các chi tiết của xe, tránh chuột, chuột chui vào vì vẫn còn sót thức ăn, đồ uống…, các chi tiết bằng kim loại cũng tránh được rỉ sét. Sét là do hơi nước và đặc biệt là nước mưa bám vào từ trước đó. Loại bỏ hoa, lá hoặc cành cây khỏi vỏ xe của bạn và làm sạch kỹ lưỡng cabin mỗi tuần một lần.
Trong khoang nội thất, tránh để các vật dụng, thiết bị điện như sạc, bật lửa, bình nước, v.v. Cần được đưa ra ngoài để tránh nguy cơ chập điện, cháy nổ. Ngay cả camera hành trình cũng cần được ngắt điện, tốt nhất là đưa đi bảo quản.
Thường xuyên kiểm tra xe xem các chi tiết hay bị rỉ sét. Sử dụng chất chống ăn mòn để bảo vệ các chi tiết.
Thường xuyên kiểm tra khoang động lực để tránh chuột / côn trùng làm tổ và làm hỏng các chi tiết trên xe. Có thể vệ sinh nhưng tránh sử dụng ống áp lực cùng với máy.
Kiểm tra các dung dịch bên trong khoang máy, bao gồm: dầu bôi trơn động cơ; dầu phanh, dầu ly hợp (cho MT), dầu rửa kính chắn gió, két nước phụ (nước làm mát) và dầu trợ lực lái.
4. Đổ đầy bình nhiên liệu và các chất dung dịch, dầu bôi trơn:

Trước khi vận hành xe sau thời gian dài không sử dụng, cần kiểm tra lại các mức dung dịch như dầu phanh, dầu máy, nước làm mát. Nếu bị hao hụt cần bổ sung ngay để các bộ phận phanh, động cơ hoạt động hiệu quả, tránh hư hỏng.
Ngay cả khi bạn không đi đâu, việc đổ đầy bình nhiên liệu vẫn là điều cần thiết. Trong không khí luôn tồn tại hơi nước nên nếu bình xăng rỗng, hơi nước trong không khí trong bình có thể khiến thành bình có nguy cơ bị gỉ sớm. Hơi nước cũng có thể làm ô nhiễm xăng, gây hư hỏng động cơ nhanh chóng khi hết dầu mà chúng ta được phép di chuyển.
Tuy nhiên, nhiên liệu không được sử dụng trong thời gian dài cũng có thể bị giảm chất lượng. Vì vậy, khi đổ đầy bình xăng, bạn nên thêm phụ gia làm sạch nhiên liệu. Giá của loại phụ gia này khá rẻ, chỉ vài trăm nghìn đồng một chai và được bày bán tại các đại lý, xưởng dịch vụ ô tô.
5. Dùng dụng cụ chặn bánh xe, hạn chế phanh tay:

Khi đỗ xe lâu, bạn nên dùng dụng cụ chặn bánh xe để tránh xe di chuyển. Nếu không có dụng cụ này, bạn có thể thay thế bằng gạch xây nền hoặc những miếng gỗ lớn và chắc chắn.
Ngoài ra, chúng ta cũng nên hạn chế sử dụng phanh tay. Thông thường khi đỗ xe, chúng ta thường cài phanh tay sau đó chuyển cần số về P (chế độ đỗ xe). Tuy nhiên, trong trường hợp lâu ngày không sử dụng, việc cài phanh tay lâu ngày sẽ không tốt, gây ra hiện tượng dính chặt vào nhau. Nếu có biến cố, việc cài phanh tay theo cách thủ công và để số hộp ở chế độ P sẽ dẫn đến hưng hỏng.
6. Kiểm tra áp suất lốp:

Điều quan trọng là đảm bảo lốp ô tô của bạn được bơm căng đúng cách. Lốp xe không được bơm căng đúng cách có thể bị mòn quá mức, đó là một trong những lý do khiến bạn cần biết cách và thời điểm kiểm tra áp suất lốp của mình.
Nếu ô tô của bạn có hệ thống giám sát áp suất lốp, đừng đợi đèn cảnh báo bật sáng trước khi bổ sung không khí vào lốp, bởi vì điều đó thường xảy ra khi lốp xe có thể bị xẹp đáng kể, biến dạng ở chỗ tiếp xúc lâu ngày và gây rung, giật khi di chuyển lại.
Chúng tôi đề xuất sử dụng máy đo áp suất lốp để kiểm tra từng lốp, kể cả lốp dự phòng, ít nhất hàng tháng. Thông qua phần nhãn hướng dẫn dán trên phần mép cửa ở ghế lái hoặc tham khảo sách hướng dẫn sử dụng ô tô của bạn để biết áp suất lốp được khuyến nghị. Người điều khiển có thể biết được thông số áp suất lốp tiêu chuẩn. Làm điều này khi ô tô của bạn không được lái trong vài giờ, vì các chỉ số áp suất lốp có thể dao động khi lốp nóng.
Vài ngày đến một tuần, bạn có thể tiến/lùi xe một khoảng cách ít nhất 10 m để bề mặt lốp chịu ảnh hưởng trọng lượng của xe trong một thời gian dài tránh bị móp méo, nứt gãy và giữ độ đàn hồi cho cao su.
7. Kiểm tra hệ thống điều hòa:

Thiếu bôi trơn do lâu ngày không hoạt động có thể làm hỏng máy nén điều hòa.
Bước 1: Khởi động động cơ, tắt máy lạnh và quạt
Bước 2: Cho tốc độ động cơ ổn định dưới 1.000 vòng / phút
Bước 3: Bật điều hòa và quạt gió ở mức cao nhất trong ít nhất 2 phút
Để xe lâu ngày và đóng kín cửa sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển, gây mùi hôi cho nội thất xe. Bạn nên bật hệ thống điều hòa ở chế độ hút ẩm để vừa giúp kiểm tra hoạt động của hệ thống vừa giúp hút ẩm cho hệ thống điều hòa cũng như không gian bên trong xe không bị ẩm mốc.
8. Kiểm tra hệ thống phanh:

Bề mặt đĩa phanh có thể bị rỉ sét, má phanh bị kẹt và khóa nếu không sử dụng trong thời gian dài, đặc biệt là trong thời tiết mưa ẩm.
– Nếu có khe hở lớn, bạn nên chạy xe và vỗ nhẹ vào phanh để làm sạch bề mặt đĩa phanh.
– Đối với xe hybrid, chuyển về số N trước khi đạp phanh. Nếu để về D, hệ thống phanh tái sinh sẽ dồn năng lượng phanh vào ắc quy, khi đó năng lượng đẩy má phanh lên đĩa phanh sẽ bị giảm nên tiếp xúc lỏng lẻo, hiệu quả làm sạch không nhiều. Khi ở số N, việc phanh sẽ đơn giản như trên xe chạy xăng nên hiệu quả làm sạch tốt hơn.
– Hạ phanh tay và dùng dụng cụ chèn lốp. Nếu xe được trang bị phanh tay điện tử, hãy tắt nó đi. Đối với xe số sàn MT đến N, xe số tự động AT đến P. Cách lắp lốp là chặn bánh cho cả bánh trước (trái) và bánh sau (phải) hoặc ngược lại (kiểu so le).
– Trước khi sử dụng lại cần kiểm tra phanh, bộ phận an toàn quan trọng nhất trên xe. Khi kiểm tra, không nổ máy, nhấn bàn đạp phanh 3 – 4 lần để kiểm tra sơ bộ hệ thống phanh. Nếu bàn đạp phanh có độ đàn hồi tốt sau khi nhồi thì hệ thống phanh hoạt động tốt; Nếu không, bạn cần liên hệ ngay với kỹ thuật viên để được hỗ trợ.
9. Bảo quản cần gạt mưa:

Trong thời gian dài không sử dụng, đặc biệt trong thời tiết nắng nóng và nhiệt độ cao bên dưới hầm có thể khiến lớp cao su bên dưới bị bong ra và bám chặt vào kính. Để cần gạt mưa chắc chắn sẽ được bảo vệ, bạn hãy tháo phần lưỡi cao su và cất vào nơi thoáng mát.
Trong thời gian tránh dịch, dù xe không được sử dụng nhiều nhưng đến 6 tháng sau lần bảo dưỡng trước đó, bạn vẫn nên đi kiểm tra lại vì nhiều bộ phận của xe sẽ bị hao mòn theo thời gian, không theo số lượng km di chuyển.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và tình hình giãn cách xã hội theo giờ giới nghiêm, nhiều đại lý ở các tỉnh, thành phố tạm thời đóng cửa. Tuy nhiên, các đại lý cho biết họ có 1-2 nhân viên kỹ thuật trực tiếp làm việc để đề phòng các trường hợp cần được hỗ trợ. Đây là đầu mối để các chủ xe liên hệ hỗ trợ, tư vấn khi có nhu cầu.